some quotes....

I just want to tell you, I'm the one who was supposed to take care of everything. I'm the one who was supposed to make everything okay for everybody. It just didn't work out like that. And I left. I left you... And now, I'm an old broken down piece of meat... and I'm alone. And I deserve to be all alone. I just don't want you to hate me.

-Randy 'The Ram' Robinson, The Wrestler

mercredi 20 juillet 2016

The Neon Demon (2016)



Không cha, không mẹ, cô gái mười sáu tuổi Jesse (Elle Fanning) một thân một mình tìm tới thủ phủ của thời trang và điện ảnh nước Mỹ - Los Angeles để kiếm tìm ánh hào quang trên sàn diễn với tài sản duy nhất là vẻ đẹp trong trẻo, tự nhiên, đầy sức sống. Vốn liếng nhan sắc ít ỏi ấy của Jesse hoá ra lại là món hàng khó tìm ở nơi uy lực dao kéo lấn át nét đẹp trời cho như Los Angeles, khi mà chỉ với vài tấm hình do Dean (Karl Glusman), một nghệ sĩ nhiếp ảnh nghiệp dư, chụp giúp, Jesse đã lọt vào mắt xanh của những tên tuổi trong làng catwalk như nhà tuyển trạch khó tính Roberta Hoffman (Christina Hendricks), nhiếp ảnh gia Jack McCarther (Desmond Harrington), hay Nhà Tạo Mốt (Alessandro Nivola). Trong những ngày đầu bỡ ngỡ, Jesse cũng tìm được cho mình những người bạn đầu tiên ở mảnh đất xa lạ, đó là Dean, là Ruby (Jena Malone), cô gái chuyên nghề trang điểm cho những người đã sống – những người mẫu như Jesse, và cả những người đã chết – những tử thi trong nhà xác. Nhưng bên cạnh những người bạn, thành công nhanh chóng của một cô người mẫu vô danh với bộ mặt non nớt còn đem lại cho Jesse những đối thủ đầu tiên, đó là Gigi (Bella Heathcote) và Sarah (Abbey Lee), hai người mẫu từng trải đi lên nhờ vẻ đẹp nhân tạo nhờ vào phẫu thuật thẩm mỹ. Câu chuyện của cô gái trẻ Jesse cô độc giữa cám dỗ của hào quang sàn diễn và những thù, hận, yêu, ghét đầy phức tạp của giới catwalk là nội dung của The Neon Demon, bộ phim mới nhất của đạo diễn người Đan Mạch Nicolas Winding Refn.

Là đạo diễn “chuyên trị” dòng phim tội ác và ly kì, Refn tạo dựng được tên tuổi ở Đan Mạch và sau đó là Hollywood với những tác phẩm ấn tượng như bộ ba phim Pusher (1996, 2004, và 2005), Bronson (2008), hay Valhalla Rising (2009). Nhưng sự nghiệp của đạo diễn người Đan Mạch chỉ thực sự bùng nổ với Drive (2011) và Only God Forgives (2013), hai bộ phim được lựa chọn tranh giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes. Với nội dung đơn giản nhưng chứa đầy hình ảnh biểu tượng, chất lượng hình ảnh cực kì ấn tượng với những gam màu đơn giản nhưng mạnh mẽ, tương phản, và chất ma mị ngập tràn của phần nhạc phim, Only God Forgives và đặc biệt là Drive đã thổi một hơi thở mới mẻ vào việc khắc hoạ bạo lực trên màn bạc và giúp Ryan Gosling – nam diễn viên chính của cả hai bộ phim có được một chỗ đứng riêng trong dòng phim bạo lực. Tuy không có sự xuất hiện của Ryan Gosling, The Neon Demon vẫn tiếp tục phong cách rất riêng từ hai bộ phim trước đó của Nicolas Winding Refn cộng thêm một chút gia vị của dòng phim ly kì rùng rợn. Thay thế cho thế giới tội ác của các băng đảng trong Drive hay Only God Forgives là thế giới thời trang Los Angeles đầy hào nhoáng, nhưng cũng như những người mẫu luôn bị ám ảnh với phẫu thuật thẩm mỹ, sự hào nhoáng bên ngoài đó cũng không đủ để che đậy sự cằn cỗi đến cùng cực về mặt tâm hồn và nhân tính của những con người sống trong cái thế giới mới của cô gái trẻ Jesse. Không chỉ có khiến người ta cảm thấy cô đơn vì thiếu vắng những tình cảm chân thành, sự cằn cỗi này lại là điều kiện thuận lợi cho những mầm mống bạo lực bên trong mỗi người nảy nở và chiếm đi những gì tốt đẹp còn lại trong tâm hồn họ. Nicolas Winding Refn là thế, các tác phẩm của ông luôn là cuộc đấu tranh giữa phần “con” và phần “người” bên trong các nhân vật của ông, một cuộc đấu tranh vừa âm ỉ của tâm hồn, vừa phát tiết ra ngoài qua những hành động bạo lực bộc phát luôn khiến khán giả phải choáng váng.

Diễn viên được giao vai diễn trung tâm của The Neon Demon – Jesse là Elle Fanning, ngôi sao trẻ đang lên của làng điện ảnh Mỹ. Là em gái của nữ diễn viên nhí nổi danh Dakota Fanning, Elle Fanning đã dần thoát khỏi cái bóng của cô chị với những vai diễn đáng chú ý trong Super 8 (2011), Maleficent (2014), hay Trumbo (2015). Tuy vậy, cô đã không thực sự chứng tỏ được tài năng của mình trong The Neon Demon khi vẻ đẹp và diễn xuất mỏng manh của Elle Fanning không đem lại được cho Jesse nét bí ẩn tương xứng với bối cảnh và không khí huyền ảo mà đạo diễn Nicolas Winding Refn đã cố công gây dựng cho bộ phim. Thậm chí là vai Jesse của Elle Fanning còn có phần lép vế nếu so sánh với nhân vật thứ Ruby do Jena Malone thủ vai khi mà Malone tuy không nhiều đất diễn nhưng ít ra cô cũng đã khoác lên vai diễn của mình một màn sương huyền ảo qua ngón tay cầm thuốc lá lả lơi, qua cử chỉ vồn vã nhưng vẫn ít nhiều ngượng ngùng, và đặc biệt là qua ánh mắt biết nói vốn là thế mạnh của nữ diễn viên này. Tuy vậy cũng cần phải thấy rằng Elle Fanning hay các diễn viên phụ như Bella Heathcote hay Abbey Lee khó lòng có thể thành công trong các vai diễn của họ khi mà Refn dường như đã tập trung những gì tinh tuý nhất của bộ phim cho những bối cảnh và phần hình ảnh đầy tính ẩn dụ, và bởi thế phần xây dựng tuyến nhân vật đã không thực sự được đạo diễn người Đan Mạch chăm chút như các tác phẩm trước đó của ông. Tuyến nhân vật mỏng cùng nửa đầu phim với tiết tấu chậm đã khiến The Neon Demon mất đi sự mạch lạc và nét duyên rất riêng mà Refn từng tạo được trong Drive khi mà suốt bộ phim khán giả được chứng kiến rất nhiều những mẩu chuyện và hình ảnh tuy chứa đầy những thông điệp và hình ảnh ngầm vô cùng ấn tượng nhưng lại thiếu đi chất kết nối cần thiết giữa các phân đoạn này.

Không vượt trội về mặt nhân vật và cốt truyện, nhưng The Neon Demon vẫn khiến người xem phải một lần nữa ngả mũ trước khả năng tài sáng tạo của Nicolas Winding Refn trong việc xây dựng hình ảnh và không khí cho các tác phẩm của ông. Với sự trợ giúp của nhà quay phim người Argentina Natasha Braier, Refn đã đưa tới khán giả một thế giới thời trang Los Angeles vừa cuốn hút với những bối cảnh tối giản, thanh lịch cả về màu sắc và đường nét, nhưng cũng lại hết sức ma quái, mộng mị qua những chi tiết siêu thực giàu tính biểu tượng. Bổ sung một cách tuyệt hảo cho phần nhìn của The Neon Demon là phần nhạc phim hết sức xuất sắc của nhà soạn nhạc Cliff Martinez, người viết nhạc cho cả ba bộ phim gần đây nhất của Nicolas Winding Refn. Sử dụng rất nhiều nhạc điện tử với nhịp độ nhanh, dồn dập vừa mang âm hưởng hiện đại, vừa tác động mạnh mẽ vào các giác quan của khán giả, Martinez đã góp phần rất lớn vào sức lôi cuốn của tác phẩm mới nhất của Refn. Chính sự vượt trội về phần nhìn và phần nghe đã giúp The Neon Demon giữ được sức hấp dẫn nhất định.

=======






Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire